Monday 19 May 2014

สัมภาษณ์พิเศษ: แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ กรณีนักข่าวบีบีซีอ้างว่ามี "กองกำลังติดอาวุธ" ในกลุ่มคนเสื้อแดง

มีข้ออ้างมากมาย โดยเฉพาะจากสำนักข่าวบีบีซีว่ากองกำลังติดอาวุธของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยเสื้อแดงเป็นผู้ทำร้ายผู้ชุมนุมที่นิยมเผด็จการฟาสซิสต์ 

มาจนถึงบัดนี้ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเพียงแค่ข้ออ้างเท่านั้น เนื่องจากสำนักข่าวบีบีซีไม่มีหลักฐานหรือแหล่งข่าวชั้นปฐมภูมิเพื่อพิสูจน์เรื่องดังกล่าว ข้อเท็จจริงคือ นักข่าวบีบีซีประจำกรุงเทพฯ นายโจนาธาน เฮด ได้เปลี่ยนเรื่อง จากที่วอ้างว่าเขาได้ข้อมูลเหล่านี้มาจากบุคคลที่สามซึ่งใกล้ชิดกับคนในกองกำลังติดอาวุธที่ก่อความรุนแรง มาเป็นว่าเขาได้พบปะกับกลุ่มคนที่ก่อความรุนแรงเสียเอง ตกลงอันไหนคือเรื่องจริงกันแน่? ดูเหมือนว่านายโจนาธานจะสับสน
ถึงแม้ว่า หลักฐานชั้นสองและสามจะไม่น่าเชื่อถือและคลุมเคลืออย่างมาก แต่นักข่าวบีบีซียังอ้างไปอีกว่ามีกองกำลังติดอาวุธ "จัดตั้ง" ในกลุ่มคนเสื้อแดง "หลายพันคน"

แน่นอนว่าการปฏิบัติการกองกำลังติดอาวุธที่มีการจัดตั้งเป็นโครงสร้างโดยมีเป้าหมายทางการเมืองอย่างชัดเจนเช่นนั้นจำเป็นต้องมีวินัย การฝึกฝนอย่างนาน สายบังคับบัญชา และอาวุธยุทโธปกรณ์หลายพันชิ้น แต่จนบัดนี้นักข่าวบีบีซีก็ยังไม่สามารถแสดงหลักฐานว่ามีกองกำลังติดอาวุธได้แม้แต่ชิ้นเดียว นอกจากข้ออ้างที่ว่าได้พูดคุยกับ "แหล่งข่าว" เท่านั้น

ดังนั้น ผมข้อท้าให้นายโจนาธาน เฮดแสดงหลักฐานพิสูจน์ข้ออ้างนั้นมา หากทำไม่ได้เขาจะก็ควรจะหยุดพล่ามได้แล้ว

ผมสัมภาษณ์และสอบถามแกนนำนปช.นายจตุพร พรหมพันธุ์กรณีข้ออ้างเรื่องดังกล่าวของนักข่าว ทั้งนี้เพื่อจะทำให้การถกเถียงเรื่องดังกล่าวความสมดุล



1. นักข่าวบีบีซีรายงานว่ามีข้อเท็จจริงปรากฎว่ากองกำลังจัดตั้งติดอาวุธของคนเสื้อแดงยิงระเบิด M 79 และสังหารเด็กที่แยกราชประสงค์ คุณมีความเห็นอย่างไรกับรายงานนี้?

ไม่ปรากฎว่ามีพยานหลักฐานใดๆที่ไประบุว่าคนเสื้อแดงกระทำการดังกล่าว ไม่มีประโยชน์ใดๆที่จะไปทำร้ายพี่น้องประชาชน ฉะนั้นขณะนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ที่การสืบสวนสอบสวนของจนท.ตำรวจ คนเสื้อแดงยึดแนวทางสันติวิธี การไปทำเรื่องดังกล่าวนั้นมีแต่เสียแนวร่วมและมวชชน และเป็นการทำลายตัวเองเพราะฉะนั้นยืนยันว่าไม่มีคนเสื้อแดงที่จะไปคิดกระทำการเช่นนั้น เพราะไม่เป็นประโยชน์กับขบวนการต่อสู้และยิ่งจะเป็นการทำลายขบวนการของตัวเอง  ส่วนใครจะเป็นผู้กระทำการนั้นก็ขึ้นอยู่กับการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ


2. นอกจากนี้บีบีซียังอ้างว่ามีการจัดตั้ง “กองกำลังติดอาวุธ” ของคนเสื้อแดง “หลายพันคน” ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธขนาดใหญ่และมีการจัดการดีมามาก คุณคิดอย่างไรกับข้อกล่าวหานี้?

ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง หากมีกองกำลังดังกล่าวและมีปริมาณอย่างที่เป็นข่าวนั้นก็ต้องมีการเห็นอย่างชัดเจน คนจำนวน 1,000-2,000 คนติดกำลังอาวุธนั้นก็จะต้องมีพยานหลักฐานจะต้องมีการฝึก และก็จะต้องมีตัวตน เช่นเดียวกับเหตุการณ์ปี 2553 มีการกล่าวหาว่ามีเสื้อแดงติดอาวุธอยู่ 500 คน เราก็บอกว่ามีสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศจำนวนมากทำข่าวที่ผ่านฟ้าและราชประสงค์ เราไม่เคยมีพื้นที่หวงห้าม ซึ่งถ้ามันมีกองกำลังดังกล่าวจริงก็จะต้องมีภาพปรากฎ แต่ข้อเท็จจริงมันไม่มีกองกำลังดังกล่าว แต่ข่าวที่ว่ามีกองกำลังนั้น จะเป็นการให้ข่าวจากคนที่เป็นปริปักษ์กับคนเสื้อแดง เพื่อที่จะใช้เป็นความชอบธรรมเข่นฆ่าคนเสื้อแดง

3. แม้ว่าทหารไม่สามรถทำอะไรได้ในตอนนี้อย่างเปิดเผย คุณคิดว่าคำข่มขู่รัฐประหารนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่?

คือการรัฐประหารในประเทศไทยเกิดได้ทุกเวลา ไม่มีใครกล้ายืนยันว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายเพราะประเทศไทยมีความอ่อนด้อยเรื่องประชาธิปไตย การแทรกแซงโค่นล้มประชาธิปไตยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และไม่มีการที่จะถูกกำหนดว่าจะสิ้นสุดการรัฐประหารไปแล้ว ครั้งก็เช่นเดียวกัน ผมเชื่อว่าการสร้างสถานกาณ์ของกปปส.นั้นจะนำสู่ไปการทำรัฐประหารเป็นหัวใจหลัก เพราะหนทางอื่นนั้นไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้นได้ ยกเว้นการทำรัฐประหารเท่านั้น

4.คุณคิดว่าคนเสื้อแดงและนปช.จะช่วยสร้างความเข็งแกร่งให้กับประชาธิปไตยไทยได้อย่างไร?

ก็ด้วยการต่อสู้ของประชาชนที่เป็นจำนวนมากในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นเสียงส่วนใหญ่ในประเทศนี้ และการประกาศแนวทางประชาธิปไตยนั้นจะได้กับทุกคนที่เป็นคนไทย และทุกคนแม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันก็ตาม ในท้ายที่สุดการต่อสู้ของคนเสื้อแดงจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง จะทำให้เป็นประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง นั้นคือปลายทางของการต่อสู้

No comments:

Post a Comment

Abusive comments won't be published.

Note: only a member of this blog may post a comment.