Wednesday 12 December 2012

ข่าวลือ: อภิสิทธิ์เต็มใจจะรับตำแหน่งนายกรัฐจากคณะรัฐประหาร?

มีข่าวลือจากกรุงเทพฯว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้ยอมรับอย่างชัดเจนว่าเขาตั้งใจที่จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหากมีการทำรัฐประหารล้มรัฐบาลปัจจุบันที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร




นายอภิสิทธิ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2554 แต่ไม่เคยชนะการเลือกตั้งทั้งสามครั้งนับตั้งแต่เขาเป็นหัวหน้าพรรค และเป็นพรรคที่ไม่รับเสียงส่วนมากในสภามาตั้งแต่ปี 2535

อย่างไรก็ตามข่าวลือที่นายอภิสิทธิ์อาจจะเป็น "นายกรัฐจากคณะรัฐประหาร" ไม่สามารถยืนยันได้ แต่ก็นับว่ายังมีมูลอยู่บ้างหากมองถึงเส้นทางการขึ้นสู้อำนาจของนายอภิสิทธิ์ในปี 2551 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนิยมเผด็จการฟาสซิสต์พันธมิตร กองทัพและพรรคการเมืองซึ่งรวมหัวกันเพื่อทำให้นายอภิสิทธิ์มีเสียงจาก "พรรคร่วม" มากพอที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

หลังจากนั้นนายอภิสิทธิ์ก็ยึดเกาะกับอำนาจได้ 30 เดือนโดยการใชทหารจำนวนมากบดขยี้การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2552 และ 2553 ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อทดสอบว่านายอภิสิทธิ์จะได้รับประชามติจากการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนี้หรือไม่ (พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ราบคาบในการเลือกตั้งปี 2554) พลเรือนเกือบร้อยรายถูกสังหารและหลายพันรายได้รับบาดเจ็บ และไม่นานมานี้นายอภิสิทธิ์ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตาย


หากมองดูประวัติของเขา ก็ชัดเจนว่านายอภิสิทธิ์คือสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เชื่อในประชาธิปไตย ดังนั้นจึงมีคำถามนี้อยู่ว่า: เขาจะเต็มใจจะรับตำแหน่งนายกรัฐจากคณะรัฐประหารหรือไม่?

ผมได้อีเมลล์ไปหาสมาชิกทีมงานของบุคคลระดับสูงในพรรคประชาธิปัตย์เพื่อถามว่าพวกเขาต้องการที่จะตอบโต้บทความนี้หรือไม่ และผมยินดีจะเผยแพร่คำตอบโต้ของพวกเขา

No comments:

Post a Comment

Abusive comments won't be published.

Note: only a member of this blog may post a comment.